[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนถ่อนวิทยา
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

Link Banner














ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 28 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ค้นหาจาก google


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
สารคเคมีที่มีไว้ใช้กับศัตรูพืช ตอนที่ 4  VIEW : 491    
โดย งง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 284
ตอบแล้ว : 6
เพศ :
ระดับ : 13
Exp : 78%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 104.129.18.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562 เวลา 20:56:55    ปักหมุดและแบ่งปัน

สารเคมีกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต คาร์บาเมต และไพรีทรอยด์สังเคราะห์ สารกำจัดหนู ประเภทที่ออกฤทธิ์เร็ว เป็นสารพิษเฉียบพลันทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ตับ ไต และหัวใจ มีลักษณะเป็นผงสีดำเทา และมัน ไม่ละลายน้ำ กลุ่มที่สองคือ Second-generation สารใน
กลุ่มนี้ เช่น อิมิดาโคลพริด เป็นต้น สารเคมีกลุ่มเฟนนีลไพราโซล เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติดูดซึม มีพิษในแบบสัมผัสและการกัดกิน กิน สารในกลุ่มนี้ เช่น ฟิโพรนิล เป็นต้นใช้ในการแก้ไขแมลงที่มีความต้านทานต่อ anticoagulant เป็นสารพิษที่พัฒนาขึ้นมาใช้แทนแมลง มี
คุณสมบัติดูดซึม มีพิษในแบบสัมผัสและการกัดกิน ไม่ขับไล่แมลง ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท กำจัดแมลงได้ทั้งการที่มีการต้านทานสารในกลุ่มแรก เป็นสารที่ออกฤทธิ์เร็วตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รับสาร ตัวอย่างสารเคมีชนิดนี้ เช่น โบรดิฟาคูม โบรมาไดโอโลน กลุ่มสารสกัด
จากธรรมชาติ เป็นสาร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ First-generation anticoaggulant เป็นสารพิษที่หนูจะต้องได้รับพิษหลายครั้งจนพิษเข้าไปสะสมในร่างกายจนเกิดอาการเลือดไม่แข็งตัวและตกเลือดที่อวัยวะภายใน ตัวอย่างสารเคมีชนิดนี้ เช่น วอร์ฟาริน ที่สกัดจาก
ธรรมชาติโดยตรง ตัวอย่างสารเคมี ชนิดนี้ เช่น ซิงค์ฟอสไฟด์ เป็นต้น ประเภทที่ออกฤทธิ์ช้า เป็นสารต้านการแข็งตัวของเลือด ตัวอย่างสารเคมีชนิดนี้ สารสกัดจาก ต้นตะไคร้หอม โล่ติ๊น สะเดา เป็นต้น สารเคมีทั้งหมดขั้นต้นต่างก็เป็นสารเคมีมีพิษทีมีอันตรายไม่ใช่แต่ศัตรูพืช
อย่างแมลงเท่านั้น ยังมีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่น เฟิร์น พบได้ทั้งบนบกและในน้ำมีความเสถียรมาก ไม่ระเหย ละลายน้ำได้ดี ซึ่งถือว่าเป็นสารประกอบชนิดรุนแรงมีผลต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอย่างมาก ตัวอย่างสารเคมีชนิดนี้ เช่น สารประกอบของสารหนู ไซยาไนด์ ปรอท และ
แทลเลียม เป็นต้น เป็นสิ่งมีชีวิตที่เนื้อเยื่อส่วนใหญ่ประกอบด้วยหลายเซลล์โฟลคูมาเฟน ไดเฟนาคูม เป็นต้น 2. กลุ่มสารอนินทรีย์ สารประกอบแร่ธาตุที่ไม่มีคาร์บอนในโมเลกุล นิวเคลียสมีผนังเซลล์ ห่อหุ้ม เคลื่อนที่ไม่ได้ ได้แค่เอียงตัว จะสามารถเห็นได้ชัดเจน.เมื่อมี
แดดส่อง พืชจะเอียงตัวไปที่แดด ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงเรื่องแมลงดื้อ หรือความต้านทานการได้รับพิษ กลไกการออกฤทธิ์ การแก้พิษ และการป้องกันอันตรายจากสารพิษไว้ด้วย พืช เป็นสิ่งมีชีวิตกลุ่มใหญ่ประเภทหนึ่งอยู่ในอาณาจักรพืช (Kingdom Plantae) ประกอบด้วย
ไม้ยืนต้น ไม้ดอก พืชล้มลุก และต่อสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ก็เลยทำให้อยากอธิบายเพิ่มเกี่ยวกับเช่น คน สัตว์เลี้ยง พืชบางชนิด ทั้งนี้ก็ควรศึกษาการใช้งาน ตลอดจนอันตรายจากสารพิษ เช่น การจำแนกกลุ่มหรือประเภทของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือ
เกี่ยวกับปัญหาแมลงดื้อยาสารเคมีอีกทางหนึ่งด้วย สารเคมีในทางการเกษตรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ ในการจำกัดศัตรูพืช สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท แบ่งกลุ่มของสารเคมีตามกลุ่มของสิ่งมีชีวิต สารเคมีกำจัดแมลง สารป้องกันกำจัดวัชพืช สารป้องกัน
กำจัดเชื้อรา สารกำจัดหนูและสัตว์แทะ แบ่งกลุ่มของสารเคมีตามกลุ่มตามลักษณะทางเคมี ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้ 1. กลุ่มสารอินทรีย์ สารสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน คลอรีน ออกซิเจน กำมะถัน ฟอสฟอรัส และไนโตรเจน เป็นต้น
ตัวอย่างสารเคมีชนิดนี้ เช่น สารเคมีกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต เป็นสารที่มีธาตุฟอสฟอรัสเป็นส่วนประกอบ ออกฤทธิ์ทำให้แมลงตายโดยการสัมผัสและดูดซึมเข้าสู่ตัวแมลง สารในกลุ่ม นี้ เช่น ไดคลอร์วอส หรือดีดีวีพี ไดอะซินอน มาลาไทออน คลอร์ไพริฟอส เทเมฟอส เป็นต้น
สารเคมีกลุ่มออร์กาโนคลอรีน เป็นสารสังเคราะห์ เรียกอีกอย่างว่า คลอริเนเตตไฮโดรคาร์บอน มีธาตุไฮโดรเจน คาร์บอน และคลอรีนเป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติดูดซึมผิวหนังได้ดี ออกฤทธิ์ต่อการทำงานของระบบ ประสาทของแมลง สารเคมีกลุ่มนี้มีความเป็น
พิษเฉียบพลันต่ำแต่เกิดพิษเรื้อรังในระยะยาว คือตกค้างในธรรมชาติอยู่นานซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอื่น ลักษณะเป็นผลึกสีขาว ไม่มีกลิ่น สารเคมีกลุ่มคาร์บาเมต เป็นสารที่มีธาตุไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติเป็นพิษต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง มีฤทธิ์
ตกค้างนานและมีพิษคล้าย สารกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต สารในกลุ่มนี้ เช่น คาร์โบฟูราน โพรพอกเซอร์ คาร์บาริล เบนไดโอคาร์บ เป็นต้น สารเคมีกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ เป็นสารสังเคราะห์ที่มีการสังเคราะห์แทนสารไพรีทรินส์ที่สกัดจากพืชในกลุ่มเดียวกับต้นเก็กฮวย
และดอกเบญจมาศ ที่มีคุณสมบัติ ที่ไม่ทนต่อแสง สารในกลุ่มนี้ เช่น อัลเลทริน ไบโออัลเลทริน ไบโอเรสเมทริน ไซเพอร์เมทริน เพอร์เมทริน ไซฟลูทริน เป็นต้น สารไซฟูทริน หรือไซเพอร์เมทรินที่ใช้ในการกำจัดแมลงสาบและมด สารเคมีชนิดนี้ส่วนใหญ่เป็นพิษสูงต่อสัตว์น้ำ ผึ้ง
และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังบางชนิด สารเคมีกลุ่มคลอโรนิโคตินิล เป็นสารที่ออกฤทธิ์คล้ายนิโคติน

Credit : เงินด่วนโอนเข้าบัญชี24ชั่วโมง2019

สนับสนุนบทความโดย UFABET เว็บอันดับ 1 ของไทย

  • มีเกมส์ให้เล่นมากที่สุด
  • ราคาน้ำดี ให้ค่าคอมสูงที่สุด
  • ฝากถอนโอนไว รวดเร็วทันใจ
  • เล่นตรงกับบริษัท ปลอดภัยมั่นใจได้
  • มีพนักงานพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง